16/11/58

Personal Income Tax:ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา


Personal Income Tax
ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
          
         บุคคลธรรมดาที่มีรายได้ จำเป็นที่จะต้องเสียภาษี  ภายในเดือนมีนาคม ของปีถัดไป  เช่น  รายได้ของปี 2558 ทั้งไป  ต้องนำไปยื่นแบบเสียภาษี ภายในเดือนมีนาคม ปี 2559 (แต่ก็มีเงินได้บางประเภท ที่เราอาจจะต้องยื่นแบบภาษีครึ่งปีด้วย เดี๋ยวเรามาลงรายละเอียดกัน แต่ตอนนี้ผมจะกล่าวถึงภาษีแบบเต็มปีก่อนเพื่อความไม่งงครับ)   ซึ่งนอกจากบุคคลธรรมดาทั่วไปที่เข้าข่ายมีรายได้เสียภาษีแล้ว  ยังมีกรณีบางอย่างที่จะต้องเสียภาษีด้วย เช่น


·         ถ้ามีรายได้ แล้วตายระหว่างปี  คนที่อยู่จะต้องทำเรื่องเสียภาษีด้วย    
·         ถ้ามีกองมรดกที่ยังไม่ได้แบ่ง ก็ต้องเสียภาษีด้วยนะครับ
·         สมมุติเด็กทารกได้ มรดก 20 ล้าน  ก็ต้องเสียภาษีนะครับ

ถ้าจ่ายไม่ทัน หรือ จ่ายช้า  จะโดนสรรพากรปรับนะครับผม (แถมยังโดนคิดดอกเบี้ยจาก ยอดเงินสุทธิที่ต้องเสียภาษีด้วย!! เดี๋ยวเราค่อยๆมาลงรายละเอียดกันนะครับ)

คราวหน้าเรามาลองคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันครับ


ขอบคุณภาพจาก: http://www.thaiworkpermit.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น