10/11/58

Market Interest Rates and Bond Prices:ความสัมพันธ์ระหว่างดอกเบี้ยและราคาตราสารหนี้


Market Interest Rates and Bond Prices
ความสัมพันธ์ระหว่างดอกเบี้ยและราคาตราสารหนี้

จากตอนที่แล้วที่เราพูดถึงความเสี่ยงเกี่ยวกับตราสารหนี้ 

ถ้าดอกเบี้ยในตลาดสูงขึ้น มูลค่าซื้อขายของตราสารหนี้จะลดลง(เพราะตราสารหนี้ที่ออกใหม่ในช่วงที่ดอกเบี้ยต่ำจะถูกเทขายและไปซื้อพันธบัตรที่ออกใหม่ที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า)
ถ้าดอกเบี้ยในตลาดลดลง มูลค่าซื้อขายของตราสารหนี้จะเพิ่มขึ้น(เพราะตราสารหนี้จะถูกรุมซื้อ จนทำให้ดอกเบี้ยจ่ายของตราสารหนี้เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์กับราคาตราสารหนี้ เทียบเท่ากับการฝากธนาคารพอดี เช่น ณ ปัจจุบัน อัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ เป็น 3 % เมื่อเทียบกับราคาซื้อขายตราสารหนี้ สมมุติราคาซื้อขายตราสารหนี้ ณ ขณะนั้นคือ 100 บาท นั่นคือจะได้ดอกเบี้ย 3 บาทต่อปี และปรากฏว่า กนง.ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบายลดลงเหลือ 1.5 % ราคาตราสารหนี้จะถูกรุมซื้อ จนทำให้ดอกเบี้ยจ่ายของตราสารหนี้เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์กับราคาตราสารหนี้ เทียบเท่ากับการฝากธนาคารพอดี คือ 1.5%  นั่นคือตอนแรกราคาตราสารหนี้ อยู่ที่ 100 บาท ฉะนั้นราคาตราสารหนี้จะขยับไปอยู่ที่ 200 บาท)

ดังนั้น นอกจากเราจะต้องพิจารณาดอกเบี้ยที่จะได้  ระยะเวลาถือครอง และความน่าเชื่อถือ(กรณีหุ้นกู้)แล้ว จังหวะในการซื้อก็สำคัญ จุดที่เรา ควรลงทุนบนตราสารหนี้ คือ จุดสูงสุดของดอกเบี้ยนโยบาย หรือ ช่วงที่เงินเฟ้อสุดๆนั่นเอง ตามภาพด้านล่างครับ




ถ้าอยากลองศึกษาข้อมูลเชิงลึกของตราสารหนี้ หรือติดตามข่าวสารเกี่ยวกับตราสารหนี้ ผมแนะนำเว็บไซต์ด้านล่างนี้ครับ

โดยส่วนตัวแล้วถ้าผมจะลงทุนในตราสารหนี้ ผมจะไม่ค่อยชอบซื้อหุ้นกู้ หรือพันธบัตรโดยตรงเพราะเนื่องด้วยต้องใช้เงินทุนมากพอสมควรและสภาพคล่องในตลาดรองมีไม่สูงมากนัก ผมจึงชอบลงทุนกับกองทุนตราสารหนี้มากกว่า เดี๋ยวไว้เรามาคุยกันในหัวข้อกองทุนรวมนะครับ

ขอบคุณภาพจาก: 

---http://www.marketoracle.co.uk/
---http://www.set.or.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น